Mét thảm nhựa đầu tiên và bài thơ viết cho con đường cao tốc Bắc - Nam

Mét thảm nhựa sau 10 năm triển khai

Ngày 17/8/2020, tại gói thầu XL04 (nút giao Thân Cửu Nghĩa, tỉnh Tiền Giang) nhà thầu B.M.T đã tiến hành thảm những mét bê tông nhựa đầu tiên của Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đó sẽ là khâu thi công rất bình thường đối với bất kỳ một dự án giao thông nào khác nhưng đối với Trung Lương - Mỹ Thuận, điều đó mang lại ý nghĩa lớn lao, thêm một bước khẳng định quyết tâm thông tuyến vào cuối năm 2020 của nhà đầu tư dần trở thành hiện thực.

1597742474 18aug td1

Những mét bê tông thảm nhựa đầu tiên ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Còn nhớ hồi tháng 3 năm ngoái, Tập đoàn Đèo Cả nhận điều hành dự án từ lời mời của Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã mở hội nghị các nhà thầu bàn kế hoạch thông tuyến tiến tới hoàn thành đường cao tốc này. Tại hội nghị, rất nhiều ý kiến đóng góp cho việc triển khai, nhưng ngay thời điểm đó không ít người không dám tin mốc cuối năm 2020 thông tuyến, một năm sau đó sẽ hoàn thành.

Không dám tin bởi dưới sự điều hành của nhà đầu tư cũ, Trung Lương - Mỹ Thuận khởi động được 10% rồi bất động gần tròn 10 năm. Không dám tin bởi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến khan hiếm vật liệu xảy ra toàn vùng miền Tây Nam Bộ. Không dám tin bởi từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid -19 đã tác động tiêu cực một cách sâu, rộng đến tình hình hoạt động dự án.

Trong muôn vàn khó khăn đó, trên khắp các gói thầu của dự án vẫn rộn ràng tiếng máy, công nhân thi công miệt mài 3 ca, không nghỉ Tết, khắc phục giãn cách xã hội do dịch bệnh…

Hiện tại, Dự án đang bước vào thi công các công trình phụ trợ như đường gom, cầu vượt, hệ thống đảm bảo an toàn song song với thi công cầu, đường dẫn 2 đầu cầu cũng như tăng tải một số đoạn đường cần thiết để xử lý nền đất yếu sau khi đã quan trắc.

Hơn 4 tháng nữa Dự án sẽ thông tuyến, và Tết Nguyên đán mừng xuân Tân Sửu 2021 Trung Lương - Mỹ Thuận sẵn sàng chia sẻ quá tải trên tuyến Quốc lộ 1 khi phục vụ xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2,5 tấn lưu thông miễn phí.

Viết tiếp con đường Nam - Bắc

Những ngày đáng nhớ này, trên công trường Trung Lương - Mỹ Thuận, anh em công nhân truyền tai nhau bài thơ nhan đề “Tiền Giang hôm nay và ngày mai”. Đây là bài thơ của Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận Cao Văn Hoà viết tặng cán bộ công nhân viên xây dựng tuyến đường.

“Ánh ban mai, mùa xuân đầu tiên vừa mới chớm

Tỏa sáng trên cung đường cao tốc của miền Tây

Trung Lương - Mỹ Thuận, đại công trường nhộn nhịp

Cho lễ thông xe triệu con tim mơ ước ngóng chờ

Rạch Miễu - Bảy Tiên - Bà Tồn - Thân Cửu Nghĩa

Thông Lưu - Mỹ Thiện - Tám Thước với Kênh Ngang

Nối nhịp đôi bờ, khơi niềm tin và khát vọng

Kiếp sống nhân sinh, giữa phép toán của đời thường

Điểm nhấn 10 năm, bao khó khăn trên bản đồ cao tốc

Mệnh đề thứ nhất, thông tuyến về Đất Mũi - Năm Căn

Đèo Cả đến đây, những người con từ mọi miền Tổ quốc

Sát cánh, đồng lòng bên đất thép Tiền Giang…”.

Ngày cuối tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Ban điều hành Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là lần thứ 3 kể từ khi Dự án được tái khởi động từ tháng 3/2019, Thủ tướng biểu dương tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng thương mại và đặc biệt là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực để có những kết quả đầy tích cực tính đến thời điểm hiện nay.

Ngay tại Trung Lương - Mỹ Thuận, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo: “Tôi yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải tiếp tục triển khai cầu Mỹ Thuận sớm nhất, vì đã có tiền. Bộ Giao thông vận tải đảm nhận việc triển khai công trình từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, giải ngân hết số vốn. Đồng thời nghiên cứu tuyến Cần Thơ - Cà Mau, đưa vào kế hoạch 2021-2025 để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau".

Từ sự khởi sắc của Trung Lương - Mỹ Thuận mở ra con đường cao tốc đến đất mũi Cà Mau sớm hơn. Từ mô hình quản lý, điều hành, tổ chức thi công của Trung Lương - Mỹ Thuận là gợi ý cho Bộ Giao thông vận tải có thể hoàn thành con đường cao tốc đến đất mũi đúng hẹn như Thủ tướng chỉ đạo.