Ngôn ngữ:
Thứ 3 ,  ngày 30 tháng 09 năm 2014
Nguyễn Văn Tặng
Lê Thành Trung
Trần Ngọc Thi

l

Lượt truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 259 khách Trực tuyến
Cầu Rồng - Biểu tượng mới của Đà Nẵng
   Tháng 7 vừa qua, Đà Nẵng đã khởi công xây dựng công trình cầu Rồng. Đây là cây cầu thứ 9 bắc qua dòng sông Hàn thơ mộng, chạy giữa lòng TP Đà Nẵng. Cầu Rồng sẽ là biểu tượng mới của Đà Nẵng trong tương lai…

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về việc xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước đã định hướng: “Xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm KT-XH lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; là TP cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế…”. Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng đã đề ra chính sách phát triển đồng bộ hạ tầng GTVT theo hướng hiện đại, an toàn, nhanh chóng, thuận lợi và chi phí vận tải hợp lý. Đặc biệt là tiếp tục nghiên cứu quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống các công trình cầu bắc qua sông Hàn theo hướng đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, có tính hiện đại, giá trị thẩm mỹ cao.
“Cầu Rồng khi được đưa vào sử dụng sẽ nâng cao vị thế Đà Nẵng như một TP hướng đến các công nghệ mới, quy hoạch tầm nhìn xa. Không chỉ vậy, cầu Rồng còn giúp mở rộng trung tâm TP, từ sân bay quốc tế đến khu phức hợp ven biển, tạo sự liên hoàn trong quy hoạch; tạo vẻ thẩm mỹ, kiến trúc cho TP, nhất là khi về đêm. Cầu Rồng góp phần đáng kể vào việc giải quyết bài toán kẹt xe cho cầu Sông Hàn và giao lưu giữa 2 bờ sông, vì phát triển KT-XH”, ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc BQLDA cầu Rồng, cho biết.
                    
Không khí lao động trên công trường xây dựng cầu Rồng đang rất hối hả nhằm kịp tiến độ đề ra (hoàn thành cầu vào năm 2013). Liên danh Cty 508 (thuộc CIENCO 5) và Cty Cầu 75 (thuộc CIENCO 8) đang triển khai thi công hạng mục cọc khoan nhồi và cầu dẫn (Gói thầu 1a). Hiện tại nhà thầu đang triển khai huy động máy móc, nhân lực, trang thiết bị; chuẩn bị mặt bằng công trường, bãi đúc dầm, lắp đặt các trạm trộn bê tông; chuẩn bị phòng thí nghiệm hiện trường và khoan khảo sát địa chất, lập Bản vẽ thi công…

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay tiến độ giải tỏa - đền bù đã cơ bản hoàn thành. Điều này cho thấy sự đồng thuận của người dân TP Đà Nẵng với chủ trương xây dựng cầu Rồng là rất lớn. Tuy nhiên, việc thi công cầu Rồng cũng gặp một số khó khăn nhất định, như công nghệ phức tạp, móng khoan nhồi đường kính lớn; kết cấu độc nhất; thi công dầm thép và vòm thép cường độ cao chưa có công trình tương tự và kinh nghiệm tương tự; năng lực các nhà thầu trong nước có khó khăn, do quy mô, tính chất phức tạp của dự án, việc phối hợp giữa các đơn vị quản lý có khó khăn (trong giai đoạn chuẩn bị do BQL khác thực hiện, giai đoạn xây lắp do BQLDA cầu Rồng thực hiện, nên việc điều phối, chỉ đạo chưa thống nhất)...

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc thi công cây cầu mang tính lịch sử của TP, nhưng với sự đồng lòng của lãnh đạo cũng như nhân dân TP cùng sự ra sức lao động hăng say của đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường, tin chắc cầu Rồng, hình dáng Rồng đang vươn mình ra biển Đông, biểu tượng mới của TP.
                         
Cầu Rồng có tổng chiều dài 666,54m, gồm 5 nhịp chính và 3 nhịp dẫn; khổ rộng cầu, bao gồm: làn xe chạy: 6 x 3,75m + 4 x 0,5m = 24,5m, vỉa hè: 2 x 2,5m = 5m (chưa kể gờ lan can và trang trí), dải phân cách: 6m; khổ thông thuyền: theo phương đứng H = 7m, theo phương ngang B = 50m. Phần nhịp chính có chiều dài 592m với 2 nhịp hai đầu là hộp bê-tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đổ tại chỗ trên đà giáo; 3 nhịp giữa là dầm hộp thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo; mặt cắt ngang là dầm bản rỗng bê-tông cốt thép ứng suất trước.
 (Theo nguồn tin baoxaydung.vn, hình ảnh trích từ baodanang.vn)

Nội dung liên quan:
Tin cũ hơn: